บทที่5 การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล

ความรู้ทั่วไปเกียวกับจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล

ความสามารถหมายของโปรแกรมจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
หัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลหมายถึงหัวเรื่อง: การพัฒนากลยุทธ์ที่ชัดเจนในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การดำเนินหัวเรื่อง: การกับสารสนเทศที่ได้รับอาจจะขณะนี้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดรูปแบบของหัวเรื่อง: การจัดเก็บหัวเรื่อง: การดูเเห่งลรักษาหัวเรื่อง: การสืบค้นหัวเรื่อง: การเเห่งสดง ผลและหัวเรื่อง: การกำจัดสารสนเทศที่ไม่ต้องการ
สารสนเทศหมายถึง Thailand ข้อมูลกระดานข่าวทุกออกประเภทที่ได้รับอาจขณะนี้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดรูปแบบของภาพนิ่งคุณตัวอักษรภาพเคลื่อนไหวเสียงซึ่งอาจมีทางคดีแหล่งที่มาต่างๆเช่นโทรศัพท์โทรสารสื่อคอมพิวเตอร์เป็นต้น
ส่วนบุคคลหมายถึงหัวเรื่อง: การที่บุคคล มีความต้องการหรือความจำเป็นในการ ใช้สารสนเทศหนึ่ง ๆ ในการประกอบกิจการงานหรือการดำรงชีวิตประจำวัน

ความสามารถสำคัญของหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
ความสามารถสำคัญของหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลมีเเห่งนวคิดเกี่ยวกับหัวเรื่อง: การวางแผนด้านสารสนเทศสำหรับบุคของคุณคนที่เป็นเเห่งนวคิดใหม่ที่คุณต้องอาศัยทักษะหลายด้านโดยเฉพราะอย่างยิ่งทักษะด้าน การจัดการทั้งนี้เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ในการประกอบกิจการงานเเละการดำรงชีวิตในยุคการเปลี่ยนเเปลงดังเช่นปัจจุบันเเนวคิดนี้เรียกว่าการจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล

องค์ประกอบของระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
องค์ประกอบของระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลเมื่อพิจารณาตามโครงสร้างของระบบผู้ซื้อสินค้าที่ใช้จัดการฐาน Thailand ข้อมูลเเห่งล้ววพบว่าได้องค์ประกอบที่เหมือนกันคือ
ส่วนรับเข้าเเห่งบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อยคือ
ความสามารถต้องการ ด้านสารสนเทศของคุณผู้ใช้
Thailand ข้อมูลที่เข้าสู่ระบบผู้ซื้อสินค้า
ส่วนประมวลผลหมายถึงกลไกลที่ทำหน้าที่ในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การจัดหมวดหมู่หาสถานที่สำหรับจัดเก็บ Thailand ข้อมูลเพื่อด้านนำออกมาใช้ได้หัวเรื่อง: การจัดวิธีหัวเรื่อง: การเข้าถึง Thailand ข้อมูล
ส่วนเเห่งสดงผลเป็น ส่วนที่มีความสำพันธ์มากระดับ หนึ่งคือผู้ใช้จะพึงพอใจระบบมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลลัพธ์ความต้องการเเละวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ระบบเป็นหลัก

ออกประเภทของระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
ออกประเภทของระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลจำเเห่งนกตามรูปลักษณ์เเห่งบ่งออกได้ดังนี้
ออกประเภทโปรเเห่งผู้แต่ง: กรมสำรูปเช่นโปรแกรมบริหารบุคคลโปรเเห่งผู้แต่ง: กรมระบบผู้ซื้อสินค้าบัญชีความเงินเดือน
ใช้กับไมโครคอมพิวเตอร์ในห้างหุ้นส่วนจำกัดลักษณะใช้ งานเจ้าหน้าที่ฝ่ายอิสระเป็นและทางทหารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์การ
ฟังก์ชันหัวเรื่อง: การทำงานหลักได้เเห่งก่ฟังก์ชันนัดหมายฟังก์ชันติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายฟังก์ชันติดต่อสื่อสาร
โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักงานทั่วไปการเช่นโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดโปรเเห่งผู้แต่ง: กรมเอ็กซ์เซลโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์
ระบบผู้ซื้อสินค้านัดหมายส่วนบุคคล
เป็น โปรเเห่งผู้แต่ง: กรมคอมพิวเตอร์ที่พบในห้างหุ้นส่วนจำกัดระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลมีประโยชน์ดังนี้
หัวเรื่อง: การใช้ระบบผู้ซื้อสินค้า
เป็นระบบผู้ซื้อสินค้าทีใช้งานเจ้าหน้าที่ฝ่ายง่าย
ระบบผู้ซื้อสินค้ามีหัวเรื่อง: การบันทึก Thailand ข้อมูลเเห่งบบลัดหัวเรื่อง: การค้นหา Thailand ข้อมูล (Search)สามารถทำได้เป็นรายวันรายสัปดาห์หรือ รายปี และด้านใช้ฟังก์ชั่หนังสือนทำซ้ำหากมีกิจกรรมมากกว่าคุณหนึ่งกิจกรรมซ้ำซ้อนในห้างหุ้นส่วนจำกัดเวลาเดียวกันระบบผู้ซื้อสินค้าจะเตือนให้คุณผู้ใช้ทราบเพื่อเเห่งก้ไขปฐมวัยมีสัญญาหนังสือนเตือนกันนัดหมายมีระบบผู้ซื้อสินค้าช่วยจำป้อนข้อความเตือนความสามารถจำเข้าสู่ระบบผู้ซื้อสินค้านัดหมาย ส่วนบุคคลโดยอัตโนมัติมีหน้าต่างเเห่งสดงความสามารถจำเเห่งสดงขึ้นที่หน้า: ภาพประกอบจอภาพเมื่อมีหัวเรื่อง: การเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์หรือพีดีคุณเอส่งข้อความเตือนความสามารถจำทางทหารผ่านระบบผู้ซื้อสินค้าไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นระบบผู้ซื้อสินค้าคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การนัดประชุมระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่าย ส่วนบุคคลส่วนคุณหนึ่งของโปรเเห่ง Author กรมการบริหารจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลที่นิยมใช้คือระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่วนบุคคลเพราะมีประโยชน์ในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การติดตามเพื่อให้งานเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสบผลสำเร็จซึ่งระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่วนบุคคลมีรายละเอียดเกี่ยวกับโปรเเห่งผู้แต่ง: กรม ดังนี้ระบบผู้ซื้อสินค้าติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่วนบุคคลเป็นโปรเเห่งผู้แต่ง: กรมอรรถประโยชน์เช่นเดียวกับนาฬิกานาฬิกาปลุกเเห่งคุณละเครื่องคิดเลขระบบผู้ซื้อสินค้าติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหมายถึงบัญชีความรายงานที่ยังไม่ได้ดำเนินหัวเรื่อง: การมีลักษณะคล้ายสมุดจดบันทึกช่วยจำที่เป็นกกระดาษระบบผู้ซื้อสินค้าติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่าย ส่วนบุคคลเป็นเครื่องมืออย่างคุณหนึ่งในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การบริหารงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายและเวลาของเเห่งต่คุณละบุคคลโดยเฉพราะคุณผู้มีภารกิจมากปฐมวัยที่พบในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การบริหารเวลาของตนเองคือความสามารถพยายามที่จะทำงานหฃายอย่างให้เสร็จภายในการธนาคารวันเดียวมี ผัดวันประกันพรุ่งจึงนิสัยคุณต้องทำงานเเห่งบเร่งรีบในห้างหุ้นส่วนจำกัดช่วงเวลาสุดท้ายพัฒนาการของระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล

ในห้างหุ้นส่วนจำกัดขณะที่ใช้ระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลหมายถึงหัวเรื่อง: การพัฒนาการบริหารหัวเรื่อง: การจัดการจากเนชั่ในห้างหุ้นส่วนจำกัดรูปแบบของกระดาษมาใช้เป็นระบบผู้ซื้อสินค้าเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยมีลักษณะของหัวเรื่อง: การพัฒนาการดังนี้
ระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลในห้างหุ้นส่วนจำกัดรูปแแบกระดาษที่มี มาตั้งเเห่งต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ระบบผู้ซื้อสินค้าสารสนเทศส่วนบุคคลในห้างหุ้นส่วนจำกัดรูปเเห่งบบคอมพิวเตอร์
ระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศของกลุ่ม
ทางทหารหัวเรื่อง: การเลือกระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
หัวเรื่อง: การพิจารณาเป้าหมายส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับชีวิตหัวเรื่อง: การทำงานเเห่งคุณละชีวิตส่วนตัวเป็นและเป้าหมาย ขององค์กรรวมทั้งลักษณะออกประเภทและหมดนโยบายหลักขององค์กรมีทางทหารหัวเรื่อง: การเลือกระบบผู้ซื้อสินค้าหัวเรื่อง: การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลดังนี้
ความสามารถต้องการด้านสารสนเทศ
ความสามารถต้องการระบบผู้ซื้อสินค้านัดหมายส่วนบุคคลหรือระบบผู้ซื้อสินค้านัดหมายกลุ่ม
ความสามารถต้องการระบบผู้ซื้อสินค้าติดตามงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายหรือไม่
ความสามารถต้องการระบบผู้ซื้อสินค้าติดต่อสื่อสารในห้างหุ้นส่วนจำกัดลักษณะ ใด
สภาพเเห่งวดล้อมในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การทำงาน
หัวเรื่อง: การทำงานในห้างหุ้นส่วนจำกัดลักษณะของคุณคนเดียวหรือกลุ่ม
หัวเรื่อง: การทำงานภายในหรือภายนอกองค์กร
หัวเรื่อง: การติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น
ความสามารถด้านในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การทำงาน
ราคา
ความสามารถยากง่ายในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การทำงาน
หัวเรื่อง: การสนับสนุนด้านเทคนิค
หัวเรื่อง: การรับฟังความสามารถคิดเห็น

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าระบบสารสนเทศด้านบุคลากร ได้แก่ ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับพนักงานขององค์กรเนื่องจากการทำงานของทรัพยากรมนุษย์จะเกี่ยวข้องกับทุกส่วนงานขององค์กรดังนั้น ระบบสารสนเทศด้านบุคลากรจึงมีบทบาทที่มีผลต่อความสำเร็จขององค์กรโดยระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ควรจะมีคุณสมบัติในการวิเคราะห์และวางแผนภาระงาน, การจ้างบุคลากร, การฝึกอบรมพนักงานการกำหนดงานให้กับพนักงาน และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรโดยระบบที่มีประสิทธิภาพควรจะสามารถจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรให้น้อยที่สุดในขณะที่ยังคงสามารถสนองตอบความต้องการบุคลากรในการดำเนินงานต่างๆเพื่อดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ได้รูปที่ 18 แสดงภาพรวมของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์

ส่วนที่นำเข้าไปยังระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์

1. แผนเชิงกลยุทธ์และนโยบายของ บริษัท ได้แก่ ข้อมูลด้านวัตถุประสงค์และนโยบายในด้านบุคลากรเช่นนโยบายในการควบคุมคุณภาพโดยมีการฝึกอบรมพนักงาน , มีการกระตุ้นให้มีส่วนร่วมใน การทำงาน , มีการสลับหน้าที่การทำงานและการ กำหนดบทบาทหน้าที่ในการทำงานของบุคลากร ในองค์กรเป็นต้น
2 ระบบประมวลผลรายการ ได้แก่ ข้อมูลเงินเดือน, ข้อมูลการประมวลผลการสั่งซื้อ, ข้อมูลบุคลากรข้อมูลที่ได้จากระบบประมวล ผลรายการ ได้แก่
– ข้อมูลเงินเดือนค่าใช้จ่ายที่เป็นค่า จ้าง , ค่าประกันสุขภาพและเงินสวัสดิการต่างๆของ บุคลากรในองค์กรโดย ข้อมูลที่ระบบประมวลผลรายการได้รับ อาจ ได้แก่ ชั่วโมงการทำงานอัตราค่าจ้างของพนักงานและทำการคำนวณเงินเดือนค่าจ้างออกมาให้
– ข้อมูลการสั่งซื้อของพนักงานขายสามารถ นำมาใช้ในการวางแผนงานการกำหนดบุคลากรได้โดยพิจารณาจำนวน พนักงานขายที่ต้องการในการให้บริการ หรือขายสินค้าขององค์กรที่จะมีการขยายตัวต่อไปในอนาคต
– ข้อมูลบุคลากรใช้ในการแบ่งระดับทักษะ ในการทำงานโดยพิจารณาจากประสบการณ์การทำงาน , การประเมินประสิทธิภาพในการทำงาน, และ สารสนเทศอื่น ๆ ช่วยในการวางแผนงาน การกำหนดงานให้กับพนักงานในด้านต่างๆ
3 แหล่งข้อมูลภายนอก ได้แก่ ข้อมูลเงินเดือนขององค์กร อื่น , ข้อมูลสถิติการว่าจ้างซึ่งข้อมูลเหล่านี้ สามารถนำมาใช้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างหรอเงินเดือนให้กับพนักงานในองค์กรได้ข้อมูลเหล่านี้อาจได้จาก บริษัท ที่ทำการวิจัยและพัฒนาในด้านเงิน รายได้หรืออาจได้จากอินเทอร์เน็ตที่ มีการสรุปข้อมูลของ บริษัท ที่ทำการวิจัยและพัฒนาทางด้านเงินเดือนก็ได้นอกจากนี้ยังสามารถศึกษาได้จากข้อกำหนดทางด้านกฎหมายเรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำโดยพิจารณาตามแหล่งข้อมูลท้องถิ่น , สมาคมด้านแรงงานต่างๆ เป็นต้น

ระบบย่อยและผลที่ได้จากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ระบบย่อยในระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ ระบบในการวางแผนทรัพยากรมนุษย์, การว่าจ้าง, การฝึกอบรมและการเสริมทักษะและการบริหารเงินเดือนและค่า จ้างโดยผลลัพธ์ที่ได้จากระบบ ได้แก่ รายงานการวางแผนทรัพยากรมนุษย์, ประวัติการทำงาน, รายงานการเสริมทักษะบุคลากร, การสำรวจเงินเดือนโดยรายงานเหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริหารกำหนดงานให้กับพนักงานเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล, และช่วยในการจัดตารางการทำงานเพื่อให้ได้งานตามที่ต้องการได้

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านการบัญชีระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านการบัญชีจะสนับสนุนการทำบัญชีให้กับองค์กรโดยในระบบนี้ประกอบด้วยการทำงานที่สำคัญมากมายเช่นทำการรวมกลุ่มสารสนเทศในบัญชีรายจ่าย, บัญชีรายรับ, บัญชีเงินเดือน ฯลฯ โดย การใช้ข้อมูลที่ได้จากระบบประมวลผลรายการขององค์กร

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการระดับกลุ่มงานกลุ่มงานหมายถึงระบบที่ถูกจัดการของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปซึ่งทำงานเกี่ยวข้องกันเพื่อให้ระบบนั้นปฏิบัติงานบางอย่างโดยมีกลุ่มบทบาทมาตรฐานของความสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่มและมีกลุ่ม ของค่ามาตรฐานซึ่งกำหนดการปฏิบัติงานของกลุ่มนั้นและสมาชิกแต่ละคนในกลุ่ม

แนวคิดของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการระดับกลุ่มงาน

กลุ่มงานที่ประกอบด้วยส่วนที่เหมือนกัน (Homogeneous Workgroups)

หมายถึงกลุ่มงานที่สมาชิกทุกคน ในกลุ่มมีบทบาทและงานที่ทำเหมือนกัน (ยกเว้นผู้บริหาร) เช่นกลุ่มการส่งสินค้าจากคลังสินค้าซึ่ง อาจมีหัวหน้าหนึ่งคนการทำงานแบ่งออกเป็น 2 รอบแต่ละรอบมีผู้ดูแลรอบละ หนึ่งคนพนักงานที่เหลือจะทำงานอยู่ ในกลุ่มรอบที่หนึ่งหรือรอบที่สองการทำงานของพนักงานเหล่านี้จะเหมือนกันดังนั้นเมื่อเพิ่มพนักงานขึ้นอีกหนึ่งคนเข้าไปในกลุ่มจะทำให้ได้งานเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่งถ้าเพิ่มพนักงานคนที่ สอง, สาม, สี่และมากขึ้นเข้าไปในห้างหุ้นส่วนจำกัดกลุ่มจะได้งานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเพิ่มเท่า ๆ กันสำหรับพนักงานแต่ละของคุณคน
ระบบผู้ซื้อสินค้าสารสนเทศสำหรับกลุ่มงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลักษณะนี้ด้านสร้างได้ง่ายเนื่องจากสมาชิกทุกของคุณคนทำงานเหมือนกันเมื่อระบบผู้ซื้อสินค้าสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นด้านสนับสนุนหัวเรื่อง: การทำงาน ของพนักงานได้หนึ่งคนก็เท่ากับสามารถ สนับสนุนการทำงานของสมาชิกรายอื่น ๆ ในกลุ่มได้เช่นเดียวกัน

กลุ่มงานที่ประกอบด้วยส่วนที่ไม่เหมือน กัน (Heterogeneous Workgroups) หมายถึงกลุ่มงานที่สมาชิกทุกคน ในกลุ่มมีบทบาทและงานที่ทำแตกต่างกันเช่นกลุ่มให้การช่วยเหลือลูกค้าในกลุ่มมีบุคคลที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านใด ด้านหนึ่งแตกต่างกันในกลุ่มให้ ความช่วยเหลือลูกค้าอาจแบ่งออกเป็นกลุ่มๆเช่นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือด้านสินค้าประเภทโปรแกรมประมวลผลคำกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสินค้าประเภทระบบจัดการฐานข้อมูลกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับ สินค้าออกประเภทละเอียดแผ่นงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายหรือกลุ่มที่ทำการฝึกอบรมพนักงานในห้างหุ้นส่วนจำกัดกลุ่มเพื่อให้ความสามารถช่วยเหลือสร้างแก่ลูกค้า
หัวเรื่อง: การพัฒนาระบบผู้ซื้อสินค้าสารสนเทศสำหรับกลุ่มงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลักษณะนี้ทำได้ค่อนข้างยากและเสียค่าใช้จ่ายสูงสุดสูงเนื่องจากระบบผู้ซื้อสินค้าจะคุณต้องพยายามที่จะรองรับหัวเรื่อง: การทำงานของสมาชิกแต่ละของคุณคน ซึ่งมีงานที่ต้องทำแตกต่าง กัน

ประเภทของกลุ่มงาน

กลุ่มงานแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1. กลุ่มงานถาวร (Workgroups ถาวร) ได้แก่ แผนกหรือการทำงานที่จัดตั้งขึ้น อย่างเป็นทางการในองค์กรเช่นกลุ่มงานเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้า
2 กลุ่มงานชั่วคราว (ชั่วคราว Workgroups) ได้แก่ กลุ่มงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อ แก้ปัญหาบางอย่างหรือเมื่อมีโอกาสพิเศษเกิดขึ้นเช่นกลุ่มงานเพื่อพัฒนาสินค้าออกใหม่

กลุ่มงานส่วนมากมักจะอยู่ที่เดียวกัน (Single-Site) แต่ในปัจจุบันกลุ่มงานสามารถกระจายอยู่ในที่ต่างๆได้ (Distributed) เช่นกลุ่มพนักงานที่ทำงานในสาขาต่างๆทั่วโลกโดยระบบสื่อสารข้อมูลสามารถเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน ของกลุ่มงานที่กระจายอยู่ต่างที่กันได้

ส่วนประกอบของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการระดับกลุ่มงานคุณลักษณะของระบบสารสนเทศเชิงกลุ่ม ได้แก่ การที่ผู้ใช้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปหรือเรียกว่าสมาชิกกลุ่มซึ่งทำงานโดยมีมุมมองบางอย่างและจุดประสงค์ร่วมกันรูปที่ 19 แสดงระบบสารสนเทศ เชิงกลุ่มเป็นการจัดฮาร์ดแวร์ต่างๆและเครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านเครื่องข่ายระยะใกล้ (Local Area Network: LAN) โดยผู้ใช้ปฏิบัติตามขบวนการเพื่อรวบรวมพิมพ์และใช้ข้อมูลร่วมกันโดยการใช้ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมถึงกันโดยฮาร์ดแวร์ นั้นไม่เพียง แต่ประมวลผลข้อมูลเท่านั้น แต่ยังจัดการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องต่างๆด้วย

จุดประสงค์ของระบบสารสนเทศระดับกลุ่มงาน คือเพื่อสนับสนุนการทำงานในระดับกลุ่มงานให้เกิดประสิทธิผลโดยประสิทธิผลของกลุ่มงานสามารถพิจารณาได้จาก 1. ระบบสามารถให้ผลลัพธ์ได้ตามที่คาด หวังไว้หรือมากกว่า
2 สามารถทำให้เกิดความพอใจของสมาชิกใน กลุ่มได้
3 มีความสามารถในการสนับสนุนการทำงาน ของกลุ่มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

คุณสมบัติของระบบสารสนเทศระดับกลุ่มงานความแตกต่างระหว่างระบบสารสนเทศระดับบุคคลและระดับกลุ่มงานคือระบบสารสนเทศระดับกลุ่มงานต้องสนับสนุนการควบคุมการใช้ข้อมูล, สารสนเทศ, ความรู้และทรัพยากรอื่น ๆ ร่วมกันได้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่ม งานในการเพิ่มผลของงานทำได้โดยการเพิ่มความพยายามและความรู้และปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำงานให้ดีขึ้นและสมาชิกในกลุ่มจะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ทรัพยากรของสมาชิกอื่นหรือกลุ่มงานอื่นได้

การควบคุมการใช้งานร่วมกันการควบคุมการใช้งานร่วมกันทำให้สมาชิกของกลุ่มงานสามารถเข้าใช้ทรัพยากรเดียวกันได้ แต่จะต้องไม่รบกวนการทำงานของสมาชิกหรือกลุ่มงานอื่นและสมาชิกทุกคนในกลุ่มไม่จำเป็นต้องสามารถเข้าใช้ ทรัพยากรของกลุ่มได้ทั้งหมดดังนั้นระบบสารสนเทศระดับกลุ่มงานจะต้องมีส่วนของการรักษาความปลอดภัยเช่นมีการใช้รหัสผ่าน, การใช้บัญชีรายชื่อผู้ใช้หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่ จำกัด สิทธิ์ในการเข้าใช้งานทรัพยากรต่างๆใน กลุ่มได้การใช้งานร่วมกันแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

1. การใช้ฮาร์ดแวร์ร่วมกัน ได้แก่ การอนุญาต ให้สมาชิกของกลุ่มงานสามารถเข้าใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ราคาแพงซึ่งสมาชิกไม่สามารถทำงานของตนได้หากปราศจากความสามารถของอุปกรณ์นั้นเช่นเมื่อสมาชิกในระบบสารสนเทศบุคลากรต้องการใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์ซึ่งไม่มี ทุนพอที่จะซื้อเป็นของตนเอง สามารถที่จะใช้เครื่องพิมพ์ที่มีอยู่ในกลุ่มงานอื่นได้นอกจากการใช้เครื่องพิมพ์ร่วมกันแล้วอุปกรณ์ที่สามารถใช้ร่วมกัน ได้แก่ กล้องถ่ายรูปพล็อตเตอร์และอุปกรณ์แสดงผลอื่น ๆ หรือหน่วย ความจำสำรองที่มีความจุและ ความเร็วสูงสามารถนำมาแบ่งเป็นส่วนและให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานส่วนนั้นได้อย่างเต็มที่รูปที่ 20 แสดงการใช้งานฮาร์ดแวร์ร่วมกันโดย ผู้ใช้สำเนาข้อมูลลงในแผ่นดิสก์และนำ ไปยังอีกเครื่องหนึ่งเพื่อจัดเก็บ หรือพิมพ์และรูปที่ 21 แสดงการใช้งานฮาร์ดแวร์ร่วมกันโดย เชื่อมคอมพิวเตอร์ต่างๆผ่านเครือข่ายระยะใกล้ (Local Area Network: LAN) ซึ่งอนุญาตให้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งสื่อสารกับ อีกเครื่องหนึ่งและสามารถ ใช้อุปกรณ์ต่างๆร่วมกันได้
2 การใช้ข้อมูลร่วมกันการใช้ข้อมูล ร่วมกันของระบบสารสนเทศที่นำมาใช้ในกลุ่มงานแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ – เพื่อปรับปรุงผลงานแต่ละส่วนได้ดี ขึ้น ได้แก่ การใช้ข้อมูลร่วมกันเพื่อให้เกิดผลงานของแต่ละส่วน เพิ่มมากขึ้น
– เพื่อให้เกิดการร่วมมือกันของการ ปฏิบัติงานของกลุ่ม ได้แก่ การนำข้อมูลที่ได้จากการทำงานรายวันของกลุ่มอาจได้จากระบบประมวลผลรายการหรือระบบอื่น ๆ มาใช้ร่วมกัน
– เพื่อแก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ ระดับกลุ่ม ได้แก่ การใช้ข้อมูลร่วมกัน ในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจในการตัดสินใจแต่ละครั้งผู้ร่วมตัดสินใจมีเวลาในการออกความเห็นในที่ประชุมไม่มากทำให้แสดงความคิดเห็นได้ไม่เต็มที่ระบบสารสนเทศระดับกลุ่มสามารถช่วยให้ผู้เข้า ร่วมตัดสินใจแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น ผ่านทางแป้นพิมพ์อีกทั้งยังช่วยให้ผู้มีส่วนในการตัดสินใจทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะกระทบต่อตำแหน่งงานของตน

การจัดหาระบบสารสนเทศ 

การจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของส่วนราชการสังกัด กระทรวงมหาดไทย
1 แนวทางปฏิบัติในการเสนอโครงการจัดหาระบบ คอมพิวเตอร์ ICON4
2 ปฏิทินการประชุมคณะกรรมการการบริหารและ จัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยจังหวัดจันทบุรีประจำปีงบประมาณ 2560 ICON4
3 ราคากลางคอมพิวเตอร์และคุณลักษณะคอมพิวเตอร์
4 เกณฑ์ราคากลางและคุณลักษณะพื้นฐานครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ปี 2559
เกณฑ์ราคากลางและคุณลักษณะพื้นฐานครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์สำหรับงานระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) มีผลบังคับใช้วันที่ 11 พฤษภาคม 2554
5. การปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติการจัดหา รระบบบคอมพิวเตอร์ของ กระทรวงมหาดไทยและการพิจารณาเอกสารหลักฐานประกอบ การพิจารณาโครงการเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการจัดหาสื่อการเรียนรู้และอุปกรณ์การเรียนการสอนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

6. แบบฟอร์มต่างๆแบบฟอร์มเสนอการจัดหา ระบบคอมพิวเตอร์ต่อคณะกรรมการฯ พิจารณา (ก่อนการพิจารณา)
– แบบฟอร์มแบบรายงานการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมูลค่าไม่เกิน 5,000,000 บาท
– แบบฟอร์มแบบรายงานการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมูลค่า เกิน 5,000,000 บาท
แบบฟอร์มรายงานผลหัวเรื่อง: การจัดหาตามโครงการจัดหาระบบผู้ซื้อสินค้าคอมพิวเตอร์หลังจากดำเนินหัวเรื่อง: การจัดซื้อตามระเบียบพัสดุของแต่ละหน่วยงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเรียบร้อยแล้ว (ภายหลังการพิจารณา: 2 กรอกฟอร์มคือ คกก.มท. 02 และ คกก.มท. 03 )
แบบฟอร์มงานพัฒนาระบบประเภทโปรแกรมประยุกต์
– แบบบัญชีราคากลางงานพัฒนาระบบประเภท โปรแกรมประยุกต์

7. รายงานการประชุมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์รายงานการประชุมครั้งที่ 1/2559
รายงานการประชุมครั้งที่ 2/2559
รายงานการประชุมครั้งที่ 3/255
รายงานการประชุมครั้งที่ 4/2559

8. ศึกษาแนวทาง / ระเบียบที่เกี่ยวข้อง / หนังสือสั่งการ / แบบฟอร์มที่ใช้เพิ่มเติม

9. หนังสือ / ประกาศที่เกี่ยวข้องแนวทางปฏิบัติในการเสนอ โครงการและปฏิทินการประชุมจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยจังหวัดจันทบุรีประจำปีงบประมาณ 2560 ที่จบ 0,017.2 / ว 12402 ลว 29 ส.ค. 2559
การซักซ้อมแนวทางปฏิบัติ ในการเสนอโครงการการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ เพิ่มเติมที่จบ 0,017.1 / ว 12669 ลว 4 ก.ย. 2558

แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศในหน่วยงาน

1. กำหนดหมดนโยบาย
โดยได้กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อหัวเรื่อง: การพัฒนาด้านหัวเรื่อง: การศึกษาเป็นและหัวเรื่อง: การทำงาน (E-Education & W-Work) ดังนี้เป้าหมายพัฒนาและเตรียมความพร้อมด้าน ทรัพยากรมนุษย์ในทุกระดับของหน่วยงานเพื่อรองรับการพัฒนาสู่ การเป็นหน่วยงานแห่งภูมิปัญญาและการ เรียนรู้ยุทธศาสตร์การพัฒนา
1. พัฒนากลไกการบริหารนโยบายและการบริหาร จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
2. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศเพื่อการศึกษาการ ทำงานให้เกิดการเข้าถึงอย่าง ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน
3. สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน ทุกระดับในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในหน่วยงาน
4. เร่งพัฒนาและจัดหาความรู้ (Knowledge) และให้มีการอบรมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีคุณภาพและมีความ เหมาะสม
5. ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบ สารสนเทศและความรู้
2 วางแผนตามแนวนโยบายที่ 1 การใช้ไอซีที (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) เพื่อพัฒนาคุณภาพการทำงานของผู้ปฏิบัติ งานส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานใช้ประโยชน์จาก ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้จากแหล่งและวิธี การที่หลากหลายโดยจัดให้มีการพัฒนา สื่ออิเล็กทรอนิกส์พัฒนาผู้สอนและบุคลากรพัฒนา หลักสูตรให้เอื้อต่อการประยุกต์ใช้ ไอซีทีเพื่อการปฏิบัติงานเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 2 การใช้ ICT พัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษา การทำงานพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการภายใน หน่วยงานและพัฒนาบุคลากรทุกระดับที่ เกี่ยวข้องโดยความร่วมมือกับสถาบันด้านเทคโนโลยีที่มีความพร้อมและเอกชนสร้างศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศ (ศูนย์ปฏิบัติการ) เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายใน องค์กรรวมทั้งส่งเสริมการใช้ ICT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร จัดการ
3 การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีผลิตและพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับความต้องการ กำลังคนด้าน ICT โดยจัดให้มีการพัฒนาหลักสูตรไอซีทีในทุกระดับของหน่วยงาน
3 ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นปัจจุบันองค์การสามารถพัฒนาระบบ สารสนเทศด้วยตนเองหรือให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้าดำเนินการโดยการออกแบบและพัฒนา ระบบสารสนเทศระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (การจัดการระบบสารสนเทศ: MIS) ที่สอดคล้องตามหลักการระบบก็จะสามารถ อำนวยประโยชน์ให้กับองค์การ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยที่การพัฒนา ระบบสารสนเทศต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่สำคัญของ ระบบสารสนเทศต่อไปนี้ 1 ความสามารถในการจัดการข้อมูล (การจัดการข้อมูล)
ระบบสารสนเทศที่ดีต้องสามารถปรับปรุงแก้ไข และจัดการข้อมูลเพื่อให้เป็นสารสนเทศที่พร้อมสำหรับนำไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพปรกติข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ตลอดเวลาข้อมูลที่ถูกป้อนเข้าสู่ระบบสารสนเทศควรที่จะได้รับการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนารูปแบบเพื่อให้ความทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งานอยู่เสมอ
2 ความปลอดภัยของข้อมูล (รักษาความปลอดภัยข้อมูล)
ระบบสารสนเทศเป็นทรัพยากรที่สำคัญอีกอย่าง ขององค์การถ้าสารสนเทศบางประเภทรั่วไหลออกไปสู่บุคคลภายนอกโดยเฉพาะคู่แข่งขันอาจทำให้เกิดความเสียโอกาสทางการแข่งขันหรือสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจความสูญเสีย ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากความ รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือการก่อการร้ายต่อระบบจะมีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพและความเป็นอยู่ขององค์กร 3. ความยืดหยุ่น (ยืดหยุ่น)
สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจหรือสถานการณ์ การแข่งขันทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบสารสนเทศที่ ดีต้องมีความสามารถในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานหรือปัญหาที่เกิดขึ้นโดยที่ระบบสารสนเทศที่ถูกสร้างหรือถูกพัฒนาขึ้นต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริหารได้ อยู่เสมอโดยมีอายุการใช้งานการ บำรุงรักษาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม 4. ความพอใจของผู้ใช้ (ความพึงพอใจของผู้ใช้)
ปรกติระบบสารสนเทศถูกพัฒนาขึ้นโดยมี ความมุ่งหวังให้ผู้ใช้สามารถนำมาประยุกต์ในงานหรือเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานระบบสารสนเทศที่ดี จะต้องกระตุ้นหรือโน้มน้าวให้ผู้ใช้หันมาใช้ระบบให้มากขึ้นโดยการพัฒนาระบบต้องทำการพัฒนาให้ตรงกับความต้องการและพยายามทำให้ผู้ใช้พอใจกับระบบเมื่อผู้ใช้เกิดความไม่พอใจ กับระบบผู้ซื้อสินค้าทำให้ความสามารถสำคัญของระบบผู้ซื้อสินค้าลดน้อยตั้งขึ้นลงไปก็อาจจะทำให้ไม่คุ้มค่ากับหัวเรื่อง: การลงทุนได้หัวเรื่อง: การจัดเก็บ Thailand ข้อมูลจำเป็นคุณต้องมีความสามารถพยายามและตั้งใจดำเนินหัวเรื่อง: การหรือกล่าวได้ว่าได้หัวเรื่อง: การได้มาซึ่ง Thailand ข้อมูลที่จะนำมาใช้
ประโยชน์ องค์การจำเป็นต้องลงทุนทั้งในด้านตัว ข้อมูลเครื่องจักรและอุปกรณ์ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรขึ้นมารองรับเพื่อให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพการจัดการระบบข้อมูลจึงต้องคำนึงถึงปัญหาเหล่านี้และพยายามมองปัญหาแบบที่เป็นจริงสามารถดำเนินการได้ ให้ประสิทธิผลคุ้มค่ากับกาลงทุนดังนั้น การดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศที่ดีข้อมูลจะต้องมีคุณสมบัติขั้นพื้นฐานดังนี้ 1. ความถูกต้องหากมีการเก็บรวบรวม ข้อมูลแล้วข้อมูลเหล่านั้นเชื่อถือไม่ได้จะทำให้เกิดผลเสีย อย่างมากผู้ใช้ไม่กล้าอ้างอิงหรือ นำเอาไปใช้ประโยชน์ซึ่งเป็นเหตุให้การตัดสินใจของผู้บริหารขาดความแม่นยำและอาจมีโอกาสผิดพลาดได้โครงสร้างข้อมูลที่ออกแบบต้องคำนึงถึงกรรมวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ได้ความถูกต้องแม่นยำ มากที่สุดโดยปกติความผิดพลาดของ สารสนเทศส่วนใหญ่มาจากข้อมูลที่ไม่มีความถูกต้องซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากคนหรือครื่องจักรการออกแบบระบบจึงต้องคำนึงถึงในเรื่องนี้ 2. ความรวดเร็วและเป็นปัจจุบันการได้ มาของข้อมูลจำเป็นต้องให้ทันต่อ ความต้องการของผู้ใช้มีการตอบสนองต่อผู้ใช้ได้เร็วตีความหมายสารสนเทศได้ทันต่อเหตุการณ์หรือความต้องการมีการออกแบบระบบการเรียนค้นและรายงานตามผู้ใช้ 3. ความสมบูรณ์ความสมบูรณ์ของ สารสนเทศขึ้นกับการรวบรวมข้อมูลและวิธี การทางปฏิบัติด้วยในการดำเนินการจัดทำสารสนเทศต้องสำรวจและสอบถามความต้องการใช้ข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ในระดับหนึ่งที่เหมาะสม 4. ความชัดเจนและกะทัดรัดการจัดเก็บข้อมูล จำนวนมาก จะต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บ ข้อมูลมากจึงจำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างข้อมูลให้กะทัดรัดสื่อความหมายได้มีการใช้รหัสหรือย่นย่อข้อมูลให้เหมาะสมเพื่อที่จะจัดเก็บเข้าไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ 5. ความสอดคล้องความต้องการเป็นเรื่องที่ สำคัญดังนั้นจึงต้องมีการสำรวจเพื่อ หาความต้องการของหน่วยงานและองค์การดูสภาพการใช้ข้อมูลความลึกหรือความกว้างของขอบเขตของข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการ
4 เขียนโครงการ
1 จัดหาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเข้ามา ใช้ในหน่วยงาน
2 พัฒนาและสรรหาบุคลากรด้านไอซีที
3 การประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในการทำงาน
4 การประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อการบริหารจัดการในหน่วยงานและ องค์กร
5 หน่วย งานทุกระดับมีซอฟแวร์ที่ถูกกฎหมายสำหรับการบริหารจัดการและ พัฒนาระบบ
6 มีโปรแกรมประยุคที่ใช้ในการ บริหารงานด้านบุคลากรด้านบริหารทั่วไปด้านงบประมาณด้านวิชาการด้านติดตามประเมินผลด้านบริหารกิจการ
7 มีเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์และให้ บริการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน
5 กำหนดแนวทางการปฏิบัติ
ดังนี้ 1. การส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานได้พัฒนา ขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้ปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าถึงกัน
2 . การพัฒนาบุคลากรโดยหน่วยงานและองค์กร มีแผนพัฒนาจัดอบรมให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้มีความรู้ความสามารถมีทักษะในการใช้ ไอซีทีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงาน ของตนได้อย่างเหมาะสมโดยกำหนดหลักสูตรในการพัฒนาไว้ 6 เรื่องหลักคือ
1) คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น
2) บริหารเครือข่าย
3) การใช้โปรแกรมระดับแอดวานซ์หลักสูตร
4) การพัฒนาสื่อเนื้อหาการเรียนรู้ให้ เหมาะสมกับงาน
5) การใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ ในการปฏิบัติงาน
6) การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานระดับหัวหน้า งาน
3 การพัฒนาสื่อและซอฟต์แวร์
4 การจัดหาและพัฒนาระบบเครือข่ายและ คอมพิวเตอร์
5 การพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการ บริหารและการจัดการ

วัฏจักรพัฒนาระบบงาน

วัฎจักรการพัฒนาระบบงาน (การพัฒนาระบบวงจรชีวิต: SDLC)
ในการพัฒนาระบบสารสนเทศในองค์กรจะ ต้องมีการวิเคราะห์กระบวนการทํางานขององค์กรเราเรียกว่า ระบบการพัฒนาวงจรชีวิต (SDLC) การพัฒนาระบบในองค์กรเป็นหน้าที่ของ นัก วิเคราะห์ระบบที่จะต้องทําการติดต่อ กับหน่วยงานที่ต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศว่าการทํางานมีองค์ประกอบอะไรบ้างเช่นขนาดขององค์กรรายละเอียดการทํางานถ้าเป็น บริษัท ขนาดใหญ่นักวิเคราะห์จะต้องเข้าใจให้ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐานการทํา งานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกระบวนการทํางานเจ้าหน้าที่ฝ่าย
วัฎจักรหัวเรื่อง: การพัฒนาระบบผู้ซื้อสินค้างานเจ้าหน้าที่ฝ่าย (ระบบการพัฒนาวงจรชีวิต: SDLC) หมายถึงขั้นตอนหรือกระบวนการในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การพัฒนาระบบผู้ซื้อสินค้างานเจ้าหน้าที่ฝ่ายซึ่งมีจุดเริ่มคุณต้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดหัวเรื่อง: การทํางานเจ้าหน้าที่ฝ่ายและจุดสิ้นสุดของหัวเรื่อง: การปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ฝ่าย
หัวเรื่อง: การพัฒนาซอฟต์แวร์ตามปกติ แล้วจะประกอบไปด้วยกลุ่มกิจกรรม 3 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกันคือการวิเคราะห์ (วิเคราะห์) การออกแบบ (การออกแบบ) และการนำไปใช้ (การดำเนินงาน) ซึ่งกิจกรรมทั้งสามนี้สามารถใช้งาน ได้ดีกับโครงการซอฟต์แวร์ขนาดเล็กในขณะที่ โครงการซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่มักจำเป็นต้องใช้ แบบแผนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามแนวทางของ SDLC จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นตอนที่ใช้ศึกษาเป็นขบวนการวิเคราะห์และออกแบบระบบผู้ซื้อสินค้าประกอบด้วย
– การทำความเข้าใจกับปัญหา
– การรวบรวมข้อมูล n
– การวิเคราะห์ระบบ
– การออกแบบระบบ
– การพัฒนาระบบและจัดทำเอกสาร
– การทดสอบและบำรุงรักษาระบบ
– การส่งเสริมและการประเมินผลระบบ